Hành trình thực hành thông minh cảm xúc, tự khai vấn (self coach), tìm và hiểu giá trị của bản thân, phát huy năng lực, hướng đến cuộc sống mình mong muốn | Coach Tami Pham's self coaching blog.
Thứ Sáu, 20 tháng 12, 2024
FAKE IT UNTIL YOU MAKE IT
Hồi mới đi làm, sếp nói là nếu bạn muốn trở thành Manager thì từ bây giờ hãy ăn mặc, đi đứng, nói năng và hành xử như một Manager đi. Rồi thì chuyện đó sẽ tới nhanh hơn.
Trong phim The Pursuit of Happiness, Chris Gardner cũng luôn vượt lên nghịch cảnh để đóng vai một nhà môi giới thành công cho đến khi điều đó trở thành sự thật.
Nên nhiều khi tôi cũng đóng vai... sâu sắc, cho đến khi nào điều đó thành sự thật thì thôi. :)
Lý do đằng sau thủ thuật này là đó là niềm tin mà ta ám thị vào tiềm thức mỗi ngày, và tiềm thức thì giống như là "thần đèn" vậy, rất là có năng lực thần thông, nhưng không suy nghĩ nhiều, chỉ làm theo mệnh lệnh và đơn đặt hàng.
Sắp qua năm mới rồi, bạn có muốn "ám thị" về con người mình muốn trở thành trong năm 2025 không?
Thứ Năm, 14 tháng 11, 2024
CHỌN GÓC NHÌN TÍCH CỰC
Chúng mình cùng sống trong cùng một thế giới. Nhưng tại mỗi thời điểm, mỗi người tiếp xúc được một hương vị khác nhau của nó. Có khi sướng khổ là do hên xui. Nhưng nếu mình xui hoài, thì có lẽ nào.
Mình khó mà kết luận thế giới này xấu xa hay tốt đẹp, có lẽ là tốt xấu ngang nhau.
Vậy thì mình hơi "ăn gian" xíu. Mình sẽ nghiêng về phía tích cực nhiều hơn để sống vui sống khỏe, vì lợi ích của chính mình.
Mà đó là một quá trình có cam kết, còn trước đây, khi mình không có ý thức về nó, thì một cách tự nhiên mình sẽ nghiêng về tiêu cực. Là do bản năng sinh tồn của con người luôn tìm kiếm những rủi ro tiềm ẩn để đối phó trước.
Dưới đây là một số bài tập chống tiêu cực (và chống lão hóa) mà mình thu nhặt được:
- Thay thế dần bộ từ vựng sử dụng hằng ngày, bớt từ tiêu cực, thêm từ tích cực. Dần dần, sẽ không còn ai nghe được những lời tiêu cực từ mình nữa. Vì một từ trường tích cực xung quanh ta.
- Thay thế thú vui nói mỉa bằng một thú vui khác. Ví dụ viết mỉa vào cuốn nhật ký chẳng hạn. Đỡ phải vô tình mỉa trúng phải ai đó và để lại hậu quả.
- Giả sử ai đó 50% ưu điểm và 50% khuyết điểm (ai mà chẳng thế) thì mình ghi nhận lên 60% và góp ý 40% thôi (hoặc ít hơn).
- Quan trọng: đối xử với chính mình cũng vậy, ghi nhận nhiều hơn chê bai.
- Gieo hạt tích cực khắp nơi và thường xuyên dù cho không có mục tiêu cụ thể.
- Cười nhiều hơn, lắng nghe nhiều hơn, sẽ có nhiều năng lượng tích cực từ người khác hướng đến mình. (Ngược lại, sẽ có nhiều sự hậm hực được gửi đến mình thông qua năng lượng vũ trụ.)
- Cuộc sống này thuộc quyền chính nó. Không ai được chọn gia đình, quốc tịch, tài năng, tính cách cho mình. Cũng không ai được chọn điều gì sẽ đến với mình trong tương lai. Chấp nhận và tin tưởng thì nhẹ nhàng hơn là chống đối, càm ràm. Phán quyết cuối cùng vẫn thuộc về "trên kia".
Thứ Hai, 7 tháng 10, 2024
TUỔI GIÀ HỌC BÙ CHO TUỔI TRẺ
Hồi nhỏ mình không thích học môn văn, nhất là môn bình luận tác phẩm văn học. Không hiểu sao cái môn như vậy lại là môn chính và nhân hệ số khi tính điểm. Quá khổ sở.
Lớn lên một chút, không thích học môn Giáo dục công dân. Nghe thấy "giáo dục" là thấy mình "bị giáo dục".
Lên đại học, thù môn triết. Lại một lần nữa, môn đáng ghét lại có số tín chỉ cao vút. Kệ. Học đối phó cho qua thôi.
Giờ lớn rồi, không ai bắt học nữa, thế mà lại lò dò đi học lại những môn này. Cơ bản đã hiểu hơn tại sao những môn này quan trọng và nhiều tín chỉ đến thế.
Vì đến tuổi băm, tự dưng phát sinh nhu cầu hiểu về thế giới và diễn đạt chính mình.
Có nhiều thứ, phải chi lúc trẻ bớt chống đối thì già có phải đỡ hơn không.
KHÁNG CỰ, chính là một thế lực cũng mạnh mẽ không kém gì ĐỘNG LỰC.
Kháng cự khiến cho góc nhìn cuộc sống bị giới hạn đi nhiều, sự tiếp xúc với cuộc sống bị bó hẹp trong một số vùng nhất định, cản trở ta đi tới.
Điều đó giải thích tại sao nhiều khi khí thế phừng phừng mà cuối cùng không đi tới đâu.
Kháng cự là cảm xúc cần được ghi nhận, thấu hiểu và chăm sóc, hơn là phớt lờ, đánh giá thấp và đàn áp.
Mà tốt nhất là, không riêng gì kháng cự, mọi cảm xúc đều cần được đối xử như thế. Nếu không thì, làm sao nó chịu nghe lời chúng ta?
CON ĐƯỜNG TRỞ THÀNH GIÁM ĐỐC MARKETING
Để đi đến cùng của một nghề, một người sẽ mất 15-20 năm. Điều này làm ta sợ: liệu có phải..., nếu...Vậy bạn thử vài bước ngâm cứu xem sao nhé.
1. Nghiên cứu hình mẫu người giám đốc marketing xem ở đó có gì.
Nhìn bề ngoài, họ có vẻ hơi nghệ sĩ, hơi sâu sắc (tưởng hướng ngoại ai ngờ hướng nội), hơi cá tính và có gu, hơi cày bừa mà cũng hơi ăn chơi, hơi phóng khoáng, hơi cạnh tranh, hơi đanh đá, hơi kịch tính, hơi thị phi.
Họ kể những câu chuyện về chiến lược, về thương hiệu, về các chiến dịch, về thị phần, về các tác phẩm sáng tạo. Họ đi công tác thường xuyên, cả những hội thảo sang xịn mịn và cả ngồi ngoài đường nắng gió để hiểu thực tế.
Họ thường làm việc cường độ cao, sống độc lập hoặc gia đình ít người. Trông có vẻ cô đơn.
2. Quay lại với mình: Điều gì trong bạn thấy kết nối với những điều đó?
- Bạn cảm thấy thế nào nếu đứng vào hàng ngũ đó?
- Keyword nào mô tả họ và cũng là mô tả bạn?
- Những điều này ở đâu trong ý nghĩa cuộc đời bạn?
- Khi biết những vất vả của họ, phản ứng của bạn ra sao?
3. Hiểu những "con đường"
Có một vài những option có thể coi là tương đương, và mỗi lựa chọn đều có đường đi riêng của nó:
- Trở thành giám đốc marketing trong một tập đoàn đa quốc gia. Là đi con đường chính thống và bài bản ngay từ đầu.
- Tự thân vận động, tự thân phát triển trong các công ty không có hệ thống đào tạo và bổ nhiệm. Hoặc di chuyển từ các công ty tập đoàn có đào tạo chính thống sang các công ty độc lập.
- Làm giám đốc điều hành Agency. Đây không phải là một "giám đốc marketing", nhưng cũng là một lựa chọn nghề nghiệp tương đương, vẫn có khả năng dịch chuyển sang phía khách hàng nếu muốn.
4. Đầu vào
Có hai guồng chính đào tạo ra các giám đốc marketing trên thị trường. Nếu bạn đã xác định theo nghề, bạn nên nhảy vào cho sớm, nếu đi loanh quanh đời sẽ càng thêm mỏi mệt.
- Vào "lò" của các tập đoàn ngay từ đầu.
- Vào các agency đang làm việc với các "lò".
5. Những cánh cửa dịch chuyển
Mặc dù các tập đoàn tuyển người để đào tạo từ đầu, sẽ có những lúc thị trường phát sinh thêm những yêu cầu mới về kỹ năng. Khi đó cánh cửa sẽ được mở cho những người có kỹ năng phù hợp. Đó là các làn sóng digital marketing, e-commerce, data driven, growth, content marketing... Vậy bạn dự đoán xem, sắp tới sẽ là các làn sóng gì?
Khi một doanh nghiệp độc lập trở nên lớn dần, nhưng lại không có nhân lực cấp cao được đào tạo từ dưới lên, cánh cửa sẽ được mở cho các nhân sự từ các tập đoàn bước lên một bước và chiến đấu bằng thực lực của mình.
Cánh cửa cũng có thể được mở ở phía Agency, khi mà kinh nghiệm quản trị và thấu hiểu khách hàng của người phía Client cũng là một lợi thế lớn.
6. Nếu bạn không đi tiếp thì sao?
Không sao cả. Những gì bạn học về marketing luôn có thể hữu ích cho công việc sắp tới của bạn. Và không chỉ trong công việc, cả trong cuộc sống cũng thế. Lúc nào chúng ta cũng cần phải biết mình (định vị giá trị), biết người (hiểu nhu cầu khách hàng) và thể hiện bản thân (xây dựng thương hiệu) phải không?
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)