Thứ Hai, 7 tháng 10, 2024

CON ĐƯỜNG TRỞ THÀNH GIÁM ĐỐC MARKETING


 Để đi đến cùng của một nghề, một người sẽ mất 15-20 năm. Điều này làm ta sợ: liệu có phải..., nếu...

Vậy bạn thử vài bước ngâm cứu xem sao nhé.

1. Nghiên cứu hình mẫu người giám đốc marketing xem ở đó có gì.
Nhìn bề ngoài, họ có vẻ hơi nghệ sĩ, hơi sâu sắc (tưởng hướng ngoại ai ngờ hướng nội), hơi cá tính và có gu, hơi cày bừa mà cũng hơi ăn chơi, hơi phóng khoáng, hơi cạnh tranh, hơi đanh đá, hơi kịch tính, hơi thị phi.
Họ kể những câu chuyện về chiến lược, về thương hiệu, về các chiến dịch, về thị phần, về các tác phẩm sáng tạo. Họ đi công tác thường xuyên, cả những hội thảo sang xịn mịn và cả ngồi ngoài đường nắng gió để hiểu thực tế.
Họ thường làm việc cường độ cao, sống độc lập hoặc gia đình ít người. Trông có vẻ cô đơn.

2. Quay lại với mình: Điều gì trong bạn thấy kết nối với những điều đó?
- Bạn cảm thấy thế nào nếu đứng vào hàng ngũ đó?
- Keyword nào mô tả họ và cũng là mô tả bạn?
- Những điều này ở đâu trong ý nghĩa cuộc đời bạn?
- Khi biết những vất vả của họ, phản ứng của bạn ra sao?

3. Hiểu những "con đường"
Có một vài những option có thể coi là tương đương, và mỗi lựa chọn đều có đường đi riêng của nó:
- Trở thành giám đốc marketing trong một tập đoàn đa quốc gia. Là đi con đường chính thống và bài bản ngay từ đầu.
- Tự thân vận động, tự thân phát triển trong các công ty không có hệ thống đào tạo và bổ nhiệm. Hoặc di chuyển từ các công ty tập đoàn có đào tạo chính thống sang các công ty độc lập.
- Làm giám đốc điều hành Agency. Đây không phải là một "giám đốc marketing", nhưng cũng là một lựa chọn nghề nghiệp tương đương, vẫn có khả năng dịch chuyển sang phía khách hàng nếu muốn.

4. Đầu vào
Có hai guồng chính đào tạo ra các giám đốc marketing trên thị trường. Nếu bạn đã xác định theo nghề, bạn nên nhảy vào cho sớm, nếu đi loanh quanh đời sẽ càng thêm mỏi mệt.
- Vào "lò" của các tập đoàn ngay từ đầu.
- Vào các agency đang làm việc với các "lò".

5. Những cánh cửa dịch chuyển
Mặc dù các tập đoàn tuyển người để đào tạo từ đầu, sẽ có những lúc thị trường phát sinh thêm những yêu cầu mới về kỹ năng. Khi đó cánh cửa sẽ được mở cho những người có kỹ năng phù hợp. Đó là các làn sóng digital marketing, e-commerce, data driven, growth, content marketing... Vậy bạn dự đoán xem, sắp tới sẽ là các làn sóng gì?
Khi một doanh nghiệp độc lập trở nên lớn dần, nhưng lại không có nhân lực cấp cao được đào tạo từ dưới lên, cánh cửa sẽ được mở cho các nhân sự từ các tập đoàn bước lên một bước và chiến đấu bằng thực lực của mình.
Cánh cửa cũng có thể được mở ở phía Agency, khi mà kinh nghiệm quản trị và thấu hiểu khách hàng của người phía Client cũng là một lợi thế lớn.

6. Nếu bạn không đi tiếp thì sao?
Không sao cả. Những gì bạn học về marketing luôn có thể hữu ích cho công việc sắp tới của bạn. Và không chỉ trong công việc, cả trong cuộc sống cũng thế. Lúc nào chúng ta cũng cần phải biết mình (định vị giá trị), biết người (hiểu nhu cầu khách hàng) và thể hiện bản thân (xây dựng thương hiệu) phải không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có muốn chia sẻ điều gì không?