Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2024

Nhìn lại quý 1 (self reflection)


 

Ngày mai nữa là hết Quý 1 rồi đó cả nhà, hết hồn chưa.

Không biết hồi đầu năm mọi người có đặt ra kế hoạch năm nay của mình không, và hàng tuần hàng tháng có ngồi nhìn lại kết quả không. Nếu không thì ít nhất cũng nên làm hàng quý nha.

Hôm nay mình cũng ngồi nhìn lại 3 tháng của mình, nên muốn chia sẻ tâm sự chút thôi chứ không có gì liên quan marketing ở đây hết.

KEYWORD ĐỌNG LẠI NHẤT VỚI MÌNH LÀ: TRỞ LẠI ĐƯỜNG ĐUA

Tâm sự một chút thì năm ngoái mình vẫn còn đi làm marketing full time trong công sở, rồi "nhờ" suy thoái kinh tế mà mình được nghỉ ngơi (lần thứ hai) đi ngao du sơn thuỷ đến cuối năm. Hết năm thì lại đến Tết, mà bây giờ thì thời gian 100% là của mình rồi, nên ăn Tết rất dài, thế là hết tháng 2. Vì vậy mà Tháng 3 trở tháng tháng anh hùng của quý, mọi công việc đều hoàn thành trong tháng này. Đến cuối tháng, tốc độ làm việc (gần như) quay về như cũ.

ĐIỀU NGẠC NHIÊN NHẤT TRONG 3 THÁNG QUA: BIẾT EDIT VIDEO

Hồi còn đi làm thì hẳn là không biết làm rồi, vì đó là việc của người khác. Rồi cách đây 5 năm, nghỉ việc lần thứ nhất, toan tính ra làm chuyên gia bất động sản, được mentor hướng dẫn cách tự làm content cho mình. Nhưng đụng đến mấy cái app này thì... thà không có video còn hơn. Nhưng bây giờ thì đã học thêm được một ít tính kiên nhẫn, nên nhiều thứ trước đây không dám đụng thì giờ đụng được rồi.

NHỮNG NGƯỜI MÌNH BIẾT ƠN NHẤT

Không kể hết được, ai hiện ra liền thì mình ghi xuống thôi ha. Má mi, rất chịu khó chăm sóc bản thân và thông minh cảm xúc với tuổi già sức yếu. Vi, Tegar, Thảo, Thuỷ, Long, Tâm, Minh, Huy, Dũng, Trâm, Trí...

NỖ LỰC ĐÁNG GHI NHẬN NHẤT

Cột sống là cuộc sống. Điều chỉnh từ thắt lưng cho đến gáy, thay đổi tướng đi dáng đứng, vai cổ gáy. Thấy giảm đi 10 tuổi.

TÂM THẾ CHO QUÝ 2: NHẸ NHÀNG TĂNG TỐC 

Muốn tăng chỗ nào thì tăng, tăng lúc nào thì tăng, tăng thế nào thì tăng. Miễn có tăng là được.

Chúc cả nhà cuối tuần vui vẻ.

---

Thứ Năm, 14 tháng 3, 2024

KHAI VẤN CHÍNH MÌNH CÓ ĐƯỢC KHÔNG?


Mình thường hay nhận được câu hỏi: Chúng ta có thể tự khai vấn (coaching) cho chính mình được không

Câu trả lời là: Được.

Với những người làm nghề khai vấn như chúng mình, tự khai vấn là một việc làm hằng ngày. Những lúc muốn tham khảo góc nhìn từ người khác, hoặc cảm thấy muốn được làm khách hàng để được chăm sóc, chúng mình sẽ tìm người coach cho mình, và tận hưởng niềm vui của một coachee.

Điều đó có nghĩa là, phần lớn thời gian chúng mình sẽ tự coach cho chính mình.

Bạn cũng có thể học cách để làm điều đó ở mức độ dịu dàng nhất, và qua thời gian, mức độ sâu sắc có thể tăng lên.

Có một vài dấu hiệu cho thấy bạn có thể làm được, và coaching có thể phù hợp với bạn:

- Bạn có sự tò mò và có mong muốn hiểu về bản thân, bạn có niềm tin rằng năng lực của mình có thể còn xa hơn những gì đang được thể hiện.
- Bạn có hứng thú trong việc rút ra bài học cho chính mình và áp dụng nó, bạn yêu thích sự phát triển.
- Bạn có thể tách mình ra khỏi bản thân, mỗi lúc đóng 1 vai trong cuộc đối thoại với chính mình.

Nếu bạn thấy thú vị, chúng ta có thể từng bước khám phá hành trình này. Mỗi người một con đường, nhưng đồng hành cùng một hướng.

Mình sẽ chia sẻ những điều mình đã đúc kết trong quá trình rèn luyện của bản thân và quá trình đồng hành cùng các khách hàng trên con đường của họ.

Một hành trình không dễ, nhưng quá thú vị, phải không?



Thứ Tư, 13 tháng 3, 2024

TÔI ĐÃ "SỬA CHỮA" CHỨNG HỒI HỘP NHƯ THẾ NÀO

 



Câu chuyện về sự hồi hộp, và mỗi lần kể lại vẫn thấy hồi hộp, và trân trọng người nghe. Càng nhiều người nghe (và đón nhận) thì mình càng được tải ra và nhẹ đi một ít.

Trích:

"Mỗi lần đi họp với sếp thì mình mang theo một vật gì đó trong tay và khi hồi hộp mình sẽ nắm chặt lại."

...

"Khi đó, mình chợt nhận ra rằng sự dâng lên đó là uất ức."

...

"Mình không kiểm soát được là vì mỗi lần bạn lên là bạn quá mạnh, bạn chiếm hết quyền và không có những bạn khác xuất hiện."

...

Video dài 10p, hy vọng là một case study để tham khảo nếu bạn cũng có khó khăn tương tự.

Chủ Nhật, 10 tháng 3, 2024

MỘT BỘ PHIM DÀNH CHO NHỮNG KẺ CHƯA CHỊU NGHỈ TAY GÁC KIẾM




Bạn sẽ cảm thấy thế nào khi sếp gọi vào phòng và nói rằng cần phải tìm người kế thừa cho vị trí của bạn.

Bạn sẽ làm gì khi vị trí mới của bạn được sếp ca ngợi là quan trọng nhưng bạn đang nghĩ "thực ra là ngồi chơi xơi nước và rao giảng đạo lý".

Bạn sẽ nghĩ gì khi có bao nhiêu đứa đang sẵn sàng tỉ thí để ngồi vào vị trí của bạn.

Bạn sẽ ra sao khi gác kiếm nhưng gác nhầm vào tay kẻ lừa đảo.

Bạn sẽ làm sao khi tay không bắt giặc.

Bạn sẽ thấy gì khi lần đầu làm công việc mới bị đổ bể thảm hại.

Thậm chí, bạn cố tĩnh tâm nhưng hàng chục phiên bản của chính mình cứ nhảy ra và bép xép.

Hãy thử đối chiếu câu trả lời của mình với Kungfu Panda 4. Phim đang chiếu rạp. 

Thứ Tư, 14 tháng 2, 2024

"Chị ơi, làm thế nào cho trẻ trung và thần thái?" 😊




Phải nói là tôi thực sự ngạc nhiên và xúc động khi nghe những câu hỏi như vậy, hoặc những lời như là: "em thích thần thái mới của chị" hay là "trông chị 'phúc hậu' ghê hihi", hay là "anh ấy thật là người may mắn".

Tôi xúc động là bởi vì hai năm trước, những gì tôi nghe được là: "Sao chị lúc nào cũng đăm chiêu vậy? Chị phải vui lên mới phải, chị có tất cả những gì tụi em mơ ước", hoặc là "Em căng thẳng chuyện gì mà lắm vậy. Em có ngồi không mấy năm nữa thì vẫn còn hơn khối người." hoặc là "Thả lỏng xíu đi chơi mới vui người ơi".


Tôi đã hạ quyết tâm: mình phải khoẻ đẹp và thần thái ngời ngời lên mới được.

Trên chặng đường đó, có lần, anh bạn đồng nghiệp khen: dạo này đẹp lên nghen. Tôi bảo: vẫn chưa hết nấc đâu, vốn dĩ còn có thể đẹp hơn thế. 

Ông ta cười sặc và nói tôi là đồ ngạo mạn.

Tôi thầm nghĩ: Ông này chưa biết nhan sắc thật của mình đến đâu mà ổng đã cười. Ý là, từ hồi quen biết tới giờ, mình luôn ở trong trạng thái "kém sắc". Thì làm sao ổng biết nếu mình không kém sắc thì mình đẹp đến đâu."

Thật sự thì, đó là câu hỏi mà tự tôi cũng không trả lời được. Giả sử như mình bớt "làm xấu", cộng thêm "làm đẹp" nữa thì... ai mà biết được.

Hiện tại thì, tôi đang tập bỏ bớt đi những thứ làm giảm thần sắc, ví dụ như là:

- Giảm stress. Hồi trước không quan tâm stress vì không biết là mình có stress hay không. Bây giờ thì check in thường xuyên và đưa nó lên thành việc ưu tiên.

- Giảm cân. Chưa tập thêm môn gì, chưa dùng thêm sản phẩm gì, chỉ là bớt rượu chè, bớt rủ rê ăn vặt tràn lan.

- Giảm nhăn nhó. Điều tiết cảm xúc cho có trọng tâm chứ không để mình bị cuốn theo nó nữa.

- Giảm cãi vả. Uhm, cái này tập hơi lâu. Bản tính ít cãi, nhưng khi cãi là tốn nhiều năng lượng "hại não" để lập luận.

- Giảm "sâu sắc", cà khịa, móc ngoéo. Buồn lắm, và thấy nhạt nữa, nhưng vì muốn làm chuyện lớn nên phải bỏ dần.

Kể ra thì bây giờ đầu óc giản đơn hơn, cơ thể nhẹ ký hơn, kể cả tóc cũng ngắn đi nhiều, quần áo trang sức phong cách tối giản. 

Nên được một từ là: nhẹ.


Thứ Hai, 15 tháng 1, 2024

FOMO, JOMO HAY... FOLLOW



Fomo = Fear of mising out (sợ bỏ lỡ, chạy theo xu hướng). Jomo = Joy of missing out (bình thản đứng ngoài cuộc). 

Con người ta chắc ai cũng bắt đầu bằng hành trình Fomo, tò mò về sự vận động thế giới và muốn tham gia vào nó. 

Thì tôi cũng vậy. 

Thời điểm tôi bắt đầu đi làm là thời điểm bắt đầu ứng dụng internet vào công việc, cụ thể là, công ty cần có một đường dây internet và có 1 website. Kể từ đó, tôi luôn ở đầu ngành digital marketing, bắt đầu làm với nước ngoài từ khi thị trường lao động ở trong nước chỉ loe ngoe vài đứa (khá là cô đơn), rồi sau đó là các công ty đầu tiên kinh doanh trên website (như là Vietnamworks), rồi đến agency đầu tiên lập phòng ban digital (như là OgilvyOne), và sau đó các brand bắt đầu có digital marketing. Khoảng thời gian tiếp theo là sự bùng nổ của điện thoại màn hình cảm ứng và từ đó biến hoá thành phương tiện làm việc và sáng tạo, vượt xa chức năng nghe gọi của nó. Ngoài ra còn có làn sóng nội dung số, TV thông minh... 

Thương mại điện tử là một làn sóng đánh dấu sự "bớt Fomo" của tôi lần đầu tiên. Tôi đã không tham gia vào nó (dù cũng có lúc cảm thấy bứt rứt khó chịu và đã có lần đi phỏng vấn bằng máy bay). 

Tuy nhiên từ "bớt Fomo" đến Jomo thì hãy còn xa. Trong khi Fomo là tự nhiên có, thì Jomo cần chút rèn luyện. Và cái gì rèn luyện thì nó chỉ tạm thời, khi còn rèn luyện thì còn có, khi ngừng rèn luyện thì nó mất dần. 

Mục tiêu rèn luyện Jomo của tôi là: trước một trào lưu mới, mình cần có một sự bình tĩnh để đánh giá một cách trung dung và khách quan, trước khi quyết định có lao theo hay không. Nếu có, đó là vì nó cần như thế, và mình muốn như thế, không phải là ham vui nhất thời. 

Đó là điểm tựa để tôi trấn an mình, rằng không phải mọi thứ đều dành cho mình, cũng như không có thứ nào dành cho tất cả. 

Trong làn sóng digital transformation những năm gần đây tôi ở trong ngành proptech, mà không phải martech (như lẽ ra phải thế), hay là healthtech, fintech. Và vẫn luôn "luyện" Jomo. 

Có lẽ "bài tập" thú vị nhất hiện thời, là làn sóng AI. Liệu ta có thể lựa chọn ở ngoài nó, hay là không có lựa chọn. Fomo/Jomo chỉ là thái độ của chúng ta trước những làn sóng nhỏ. Dù cho ta có theo hay là không theo, nó cũng chỉ là những bữa tiệc của một nhóm người. Nhưng AI, và nhất là GenAI (AI sáng tạo) nó là một cơn sóng nhỏ hay là đại hồng thuỷ? Nếu thực sự đó là một dòng chảy mainstream của lịch sử, thì chúng ta không có lựa chọn Fomo hay Jomo, mà chỉ có Follow, nếu không muốn làm kẻ bị bỏ lại phía sau.  

Thứ Sáu, 15 tháng 12, 2023

VÌ SAO TÔI YÊU NGÀNH QUẢNG CÁO

 



♊ VÌ SAO TÔI YÊU NGÀNH QUẢNG CÁO ♊ 

♊ (Và mệt với nó cũng nhiều như thế) ♊ 

---

"Tôi yêu nó" hay là "Tôi mệt với nó" đều là nói về chủ ngữ là tôi. Còn nó thì vẫn như thế. 

Cũng vậy, tôi yêu nó hay tôi mệt với nó, là bởi vì nó phản chiếu những điều về bản thân tôi, và tôi yêu thích (hoặc mệt mỏi) với những điều đó của chính mình. 

Nhưng hôm nay thì tôi chỉ nói những điều tôi yêu thích về ngành quảng cáo, và qua đó, nói về những điều mình thích ở chính mình.

1️⃣ Ngành quảng cáo không bao giờ cạn ý tưởng. Cạn ý tưởng nghĩa là chết. Vì bản năng sinh tồn, cho nên là dù cho hoa thơm bướm lượn hay sấm chớp đùng đùng, vẫn phải sản xuất ý tưởng. Một ý tưởng quảng cáo không chỉ nhất thời là một tia chớp ngang qua đầu, mà tất cả các ý nghĩ thoáng qua đều phải trải qua quá trình đánh giá, thách thức, bảo vệ... để cuối cùng nó có thể thực thi được. Quá trình làm ý tưởng khiến cho cuộc sống đầy sinh động.

2️⃣ Ngành quảng cáo hiểu sâu sắc về văn hoá xã hội, tâm lý, thói quen, ngôn ngữ của con người ở những vùng miền khác nhau. Những điều này khiến cho một thông điệp quảng cáo đi vào lòng người, ngược lại, có thể "đi vào lòng đất" nếu không đủ hiểu biết về văn hoá địa phương.

3️⃣ Ngành quảng cáo luôn hướng con người đến những giá trị tốt đẹp: hãy giữ gìn truyền thống gia đình, hãy chăm sóc bữa ăn, hãy yêu vẻ đẹp thật sự, hãy tin tưởng con cái…. Những sản phẩm không thực sự tốt đẹp, nhưng con người cần (như rượu, thuốc lá) thì không được phép quảng cáo.

4️⃣ Ngành quảng cáo có mức độ chính trực cao, khi mà mọi câu chữ, hình ảnh đều phải qua kiểm duyệt, không thể nói hơn những gì mình có, không thể nói những điều mình không thể chứng minh.

5️⃣ Ngành quảng cáo cũng rất minh bạch. Người quảng cáo chỉ có mục đích thương mại, không có một ý đồ nào khác, không thao túng tâm lý, không mưu cầu chính trị, hay bí mật ủ mưu chuyện gì.

6️⃣ Ngành quảng cáo có một bộ kỹ năng và vị trí xã hội đủ sâu rộng, đủ hấp dẫn để người ở trong ngành cảm thấy đủ, để tự hào, hạnh phúc và gắn bó sự nghiệp trọn đời.

Thời còn trẻ, được bước chân vào một công ty quảng cáo là một ước mơ lớn và đầy cảm hứng. 

Bây giờ, sau khi đã đi qua một chặng đường rồi, thấy vẫn còn yêu.