Hành trình thực hành thông minh cảm xúc, tự khai vấn (self coach), tìm và hiểu giá trị của bản thân, phát huy năng lực, hướng đến cuộc sống mình mong muốn | Coach Tami Pham's self coaching blog.
Thứ Hai, 7 tháng 10, 2024
CON ĐƯỜNG TRỞ THÀNH GIÁM ĐỐC MARKETING
Để đi đến cùng của một nghề, một người sẽ mất 15-20 năm. Điều này làm ta sợ: liệu có phải..., nếu...Vậy bạn thử vài bước ngâm cứu xem sao nhé.
1. Nghiên cứu hình mẫu người giám đốc marketing xem ở đó có gì.
Nhìn bề ngoài, họ có vẻ hơi nghệ sĩ, hơi sâu sắc (tưởng hướng ngoại ai ngờ hướng nội), hơi cá tính và có gu, hơi cày bừa mà cũng hơi ăn chơi, hơi phóng khoáng, hơi cạnh tranh, hơi đanh đá, hơi kịch tính, hơi thị phi.
Họ kể những câu chuyện về chiến lược, về thương hiệu, về các chiến dịch, về thị phần, về các tác phẩm sáng tạo. Họ đi công tác thường xuyên, cả những hội thảo sang xịn mịn và cả ngồi ngoài đường nắng gió để hiểu thực tế.
Họ thường làm việc cường độ cao, sống độc lập hoặc gia đình ít người. Trông có vẻ cô đơn.
2. Quay lại với mình: Điều gì trong bạn thấy kết nối với những điều đó?
- Bạn cảm thấy thế nào nếu đứng vào hàng ngũ đó?
- Keyword nào mô tả họ và cũng là mô tả bạn?
- Những điều này ở đâu trong ý nghĩa cuộc đời bạn?
- Khi biết những vất vả của họ, phản ứng của bạn ra sao?
3. Hiểu những "con đường"
Có một vài những option có thể coi là tương đương, và mỗi lựa chọn đều có đường đi riêng của nó:
- Trở thành giám đốc marketing trong một tập đoàn đa quốc gia. Là đi con đường chính thống và bài bản ngay từ đầu.
- Tự thân vận động, tự thân phát triển trong các công ty không có hệ thống đào tạo và bổ nhiệm. Hoặc di chuyển từ các công ty tập đoàn có đào tạo chính thống sang các công ty độc lập.
- Làm giám đốc điều hành Agency. Đây không phải là một "giám đốc marketing", nhưng cũng là một lựa chọn nghề nghiệp tương đương, vẫn có khả năng dịch chuyển sang phía khách hàng nếu muốn.
4. Đầu vào
Có hai guồng chính đào tạo ra các giám đốc marketing trên thị trường. Nếu bạn đã xác định theo nghề, bạn nên nhảy vào cho sớm, nếu đi loanh quanh đời sẽ càng thêm mỏi mệt.
- Vào "lò" của các tập đoàn ngay từ đầu.
- Vào các agency đang làm việc với các "lò".
5. Những cánh cửa dịch chuyển
Mặc dù các tập đoàn tuyển người để đào tạo từ đầu, sẽ có những lúc thị trường phát sinh thêm những yêu cầu mới về kỹ năng. Khi đó cánh cửa sẽ được mở cho những người có kỹ năng phù hợp. Đó là các làn sóng digital marketing, e-commerce, data driven, growth, content marketing... Vậy bạn dự đoán xem, sắp tới sẽ là các làn sóng gì?
Khi một doanh nghiệp độc lập trở nên lớn dần, nhưng lại không có nhân lực cấp cao được đào tạo từ dưới lên, cánh cửa sẽ được mở cho các nhân sự từ các tập đoàn bước lên một bước và chiến đấu bằng thực lực của mình.
Cánh cửa cũng có thể được mở ở phía Agency, khi mà kinh nghiệm quản trị và thấu hiểu khách hàng của người phía Client cũng là một lợi thế lớn.
6. Nếu bạn không đi tiếp thì sao?
Không sao cả. Những gì bạn học về marketing luôn có thể hữu ích cho công việc sắp tới của bạn. Và không chỉ trong công việc, cả trong cuộc sống cũng thế. Lúc nào chúng ta cũng cần phải biết mình (định vị giá trị), biết người (hiểu nhu cầu khách hàng) và thể hiện bản thân (xây dựng thương hiệu) phải không?
CÔNG CỤ: SỬ DỤNG THÁP NHU CẦU MASLOW KHI KHÔNG BIẾT ĐI ĐÂU VỀ ĐÂU
Tháp nhu cầu Maslow là một kiến thức căn bản nhiều người có thể học được ở trường. Ban đầu, mình áp dụng nó trong công việc marketing: hiểu nhu cầu của người tiêu dùng, hiểu kích cỡ thị trường, và mong muốn hướng tới giá trị tinh thần của con người.
Dần dần, mình bắt đầu áp dụng vào việc phát triển bản thân, của chính mình.
Khi chưa trả lời được câu hỏi lớn: Tôi có mặt trên đời này để làm gì?, thì câu trả lời chấp nhận được có thể là: Vì có một cuộc đời đang cần được sống và tôi đã được phân công vào đó. Có thể, nó không có ý nghĩa nào khác ngoài việc mình cần phải đi hết một đoạn đường. Và tháp nhu cầu Maslow có thể là một tấm bản đồ đơn giản. Nó chỉ có 5 nấc, và chỉ cần đi hết là hoàn thành sứ mệnh.
Trước hết, đây là 5 nấc có thứ tự. Nếu ta vẫn còn bơi lặn ở tầng 1-2, thì việc đặt câu hỏi ở tầng 5 cũng không ích gì.
Chúng ta thường giao tiếp xã hội ở Tầng 3, khi mà chúng ta đã có chút thời gian, sau khi đã yên ổn với các tầng 1 và 2. Chúng ta bàn luận và ước mơ về 4 và 5. Và cũng thường xuyên nhận được phản hồi từ thực tế: Có thể chúng ta chưa đủ mạnh, có thể 1, 2, và 3 của chúng mình còn chưa xong. Vẫn còn thiếu tình yêu, thiếu cảm giác thuộc về, thiếu sự an toàn.
Vậy nên mình mong cho chính mình hãy bình tĩnh mà enjoy đoạn đường. Khi nào đủ mạnh thì lên 4,5. Khi nào hết năng lượng thì lại quay về 3, 2, 1. Dù là ở đâu thì cũng là cuộc sống mà mình đã được assign.
🍦 🍡 🍰
---
Tami Pham, ICF ACC
LCV Coaching Team
Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2024
10 Ý TƯỞNG GIẢI STRESS CHO MỘT MÙA KINH TẾ KHÓ KHĂN
Thứ Tư, 24 tháng 7, 2024
TẬP SỐNG HÀI HOÀ
Bao giờ thì nên bắt đầu tập sống hài hoà?
Theo lời của Khổng Tử thì: "Khi ta 50 tuổi, ta biết mệnh trời. Khi ta 60 tuổi, ta biết chấp nhận mọi điều một cách tự nhiên. Khi ta 70 tuổi, ta có thể làm theo ý mình mà không vượt qua giới hạn của đạo đức."
Trong kinh nghiệm của ông, thì đến 70 tuổi ta sẽ đạt được trạng thái hài hoà. Để tới được đó, thì có lẽ là chúng ta đã phải bắt đầu tập dần từ trước (hoặc là bị đời dạy cho dần dần).
Những năm gần đây, đời sống con người không thuận lợi cho lắm, hết đại dịch lại đến ảnh hưởng chiến tranh và suy thoái kinh tế. Đây cũng có thể là một gợi ý về việc tập sống hài hoà hơn. Nhiều người có thời gian hơn (do không được đi làm), và ít tiền hơn (cũng do không đi làm), biết đâu lại là điều kiện thuận lợi để tập sống khác. Những người khác thì trở nên bận rộn hơn (do tăng giờ làm giảm lương) đồng thời phải chia sẻ với những người khó khăn hơn, thì sẽ cảm nhận rõ hơn về nhu cầu được sống hài hoà.
Bản thân mình thì có khi là trường hợp thứ hai, có khi ở trong trường hợp thứ nhất. Thường khi mình là người đi kiếm tiền, kết cục của mình thường là overload. Vì thế nên những khi mình là người "ở nhà", thì mình tập thử "50 tuổi biết mệnh trời, 60 tuổi biết chấp nhận mọi điều một cách tự nhiên".
Rồi tự nhiên một ngày mình thấy mình cũng có hơi khác trước.
Hồi xưa đi làm bằng taxi nhưng mệt rũ người và thể nào cũng bực bội với bác tài vì bác tài nói nhiều hoặc là lái xe thế này thế nọ. Bây giờ đi xe buýt, đeo tai nghe và ngắm đường phố từ trên cao (cao hơn có chút xíu nhưng khác lắm).
Hồi xưa mỗi tối đi ăn tốn nhiều tiền mà thường chê õng chê eo. Bây giờ đi chợ nấu ăn, kiểu gì cũng hài lòng tại vì mình nấu thì ngon dở gì cũng thấy tự hào hết.
Hồi xưa không biết rằng trong xã hội có rất nhiều người đóng góp tự nguyện (Pay it forward). Bây giờ biết rồi nên tăng xin giảm mua và thấy mình may mắn vì được nhìn thấy mặt tốt đẹp của cuộc sống. Mình đã được học miễn phí nhiều chương trình rất nghiêm túc, bao gồm cả ăn uống và đồ vật sách vở luôn nữa. Đó là chưa kể lượng kiến thức khổng lồ hàng ngày vẫn được chia sẻ trên các mạng xã hội.
Hồi xưa mua sắm tràn lan để giải stress, mà ai ngờ stress hơn với mớ đồ đạc không dùng tới và lại phải tìm cách đẩy đi. Giờ đỡ nhiều rồi :)
Hồi xưa bôi kem chục trịu mà da vẫn xỉn màu, giờ da tự lên màu nên khỏi bôi nữa.
Hồi xưa đi spa, đi vật lý trị liệu mãi miết mà vẫn rệu rã. Bây giờ tự chữa lành luôn khỏi phải đi đâu.
Hồi xưa không hài lòng với bản thân, bực bội người này người kia, mệt mỏi với cuộc sống. Giờ đỡ rồi :)
Hồi xưa hay nhạy cảm, dễ nhảy dựng, dễ lo lắng. Giờ lờn bớt rồi.
Hồi xưa hay phòng thủ. Giờ lắng nghe nhiều hơn rồi.
Hồi xưa hay fomo, giờ fomo có chọn lọc hơn.
Nick name hồi xưa là Bà Già. Nick name bây giờ là Ngựa Kiên Nhẫn.
Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2024
RÙA VÀ THỎ PHẦN 2
Sau khi thua cuộc chạy đua với Rùa, Thỏ về nhà nằm tự trách bản thân 3 ngày liền. Bác Công đến chơi nhà, thấy Thỏ như vậy bèn hỏi: Tính nằm tới khi nào? Thỏ thấy khó trả lời, nên ngồi dậy và nói: Cháu sẽ học cách sống chậm.
Không còn chủ quan như trước, giờ Thỏ đi đâu, làm gì cũng đều từ tốn và ý thức được mục tiêu của mình và luôn hoàn thành xuất sắc. Chẳng mấy chốc, Thỏ đã trở nên nổi tiếng trong vùng và trở thành chuyên gia sống chậm.
Một ngày nọ, trong khi Thỏ đang đứng lớp Nghệ Thuật Sống Chậm thì Rùa đi ngang qua. Nhớ lại chuyện xưa, Thỏ thấy nhói lên trong lòng. Nhưng Thỏ nhanh chóng vượt qua cảm xúc khó chịu và mời Rùa vào chơi. Thỏ giới thiệu với các môn sinh rằng Thỏ học được cách sống chậm là từ Rùa, và nếu có ai có câu hỏi gì thì nhân lúc Rùa ở đây hy vọng Rùa có thể giải đáp.
Cuộc trùng phùng với Thỏ và các môn sinh sống chậm là một cú nổ gây chấn động đối với Rùa. Đêm đó, Rùa không sao ngủ được. Rùa không thể ngờ rằng sự chậm lụt mà tổ tiên để lại (hoặc có thể nói là đổ ập lên và vùi lấp cuộc đời Rùa) lại là một thứ có giá trị như thế. Rồi Rùa thấy khâm phục Thỏ, cậu ấy đã vượt qua được cú sốc thất bại lần trước và đã học được tài năng từ đối thủ. Không những vậy, Thỏ còn truyền bá và nhân rộng bài học của mình ra cho nhiều người khác.
Sáng hôm sau, Rùa lại đi tìm Thỏ. Lần này, Rùa muốn học tập từ Thỏ. Rùa bảo: Tôi rất ngưỡng mộ sự nhanh nhẹn của bạn. Tôi thấy bạn giống như là xuyên không vậy đó, muốn có mặt ở đâu là vèo một phát tới liền, không phải mò mẫm đi mãi đi mãi như chúng tôi.
Giống như Rùa, đến lượt Thỏ xúc động vì nhìn thấy chân giá trị của mình. Đôi bạn liền ngồi xuống cùng nhau tìm ý tưởng. Năng lượng và khí thế đang ngút trời, chỉ một lúc sau, ý tưởng đã ra đời.
Ngày hôm sau, công ty du lịch Xuyên Không được thành lập, trang bị những cỗ xe có thiết kế phù hợp để cả làng Rùa có thể dễ dàng leo lên leo xuống và tận hưởng cảnh đẹp trên đường đi. Sau đó, công ty còn mở rộng sang làng Ốc Sên, làng Lười, và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.
Kể từ đó, đôi bạn Rùa và Thỏ trở thành bộ đôi thông thái và giàu có mãi mãi về sau.
Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2024
SỰ HÀO PHÓNG CỦA VŨ TRỤ (VÀ BẠN TÔI)
Một buổi sáng mùa hè, tôi và bạn tôi ngồi uống cà phê dưới vòm me xanh của Sài Gòn. Bạn tôi nói, người ta nghĩ họ là cái rốn của vũ trụ cũng là có cơ sở cả đấy. Ừm, tôi liền tranh thủ, vậy tui nói tui là cái rốn của vũ trụ cũng được hả.
Bạn tôi nói rằng bạn không thể chứng minh là tôi sai, vì bạn cũng không biết cái rốn của vũ trụ thật sự là ở đâu để cho thấy nó không phải là tôi.
Vì bạn tôi thật là hào phóng, nên tôi nói, chắc vũ trụ cũng sẽ không phiền nếu bạn tôi cũng là một cái rốn của vũ trụ, và tôi thì cũng không thể chứng minh bạn tôi sai nếu bạn muốn như thế.
Và cả hai chúng tôi đều vui vẻ đồng ý rằng nếu cả thế giới này ai cũng muốn làm cái rốn của vũ trụ thì cũng ổn thôi, vì chúng tôi tin rằng vũ trụ có đủ rốn cho tất cả mọi người, ai cũng có thể có 1 cái.
Tôi về nhà khoe với chàng, gợi ý rằng nếu chàng thích thì cũng có thể trở thành cái rốn của vũ trụ, không ai phiền cả. Nhưng chàng bảo rằng, chàng không thích làm cái rốn, bởi vì trên đời này còn có nhiều thứ hay ho hơn là cái rốn.
Tôi thấy hết vui, nên nhắn tin cho bạn mình, thôi mình chơi trò khác đi. Làm cái rốn của vũ trụ thì bình thường quá, ai cũng làm được hết, mà có người còn chê, hông vui.
Thứ Ba, 9 tháng 7, 2024
FREEDOM IS NOT FREE
FREEDOM IS NOT FREETự do không miễn phí, không rảnh, và không tự do.
"Freedom is not free" được khắc trên Đài tưởng niệm cựu chiến binh chiến tranh Triều Tiên, một trong các khu tưởng niệm về chiến tranh tại Washington D.C.
Là một người con xứ thuộc địa và có cha ông chiến đấu trong cuộc chiến tranh giành độc lập tự do, chúng ta hiểu sâu sắc rằng Tự do phải đánh đổi rất đắt giá.
Giờ bước qua tuổi nửa kia của cuộc đời rồi, mình thấy Tự do cũng không rảnh, ngược lại khá rất bận rộn vì thế gian không khi nào có đủ tự do cho mọi người, vì thế Tự do cần phải xoay vần, mỗi người chỉ có được một ít, tại một thời điểm nhất định. Vài mãi sẽ vẫn không đủ, mãi sẽ vẫn được réo gọi ở khắp nơi.
Ngoài ra Tự do cũng không tự do. Để có Tự do quyết định cuộc đời, mình phải đấu tranh với các thế lực như ông bà cha mẹ, chồng con, quan niệm của xã hội. Khi có Tự do rồi, thì phải bảo quản và sử dụng hợp lý, chỉ cần sơ sẩy là sẽ bị tước đi ngay. Ví như đang được tự do đi sớm về khuya mà chỉ cần sa ngã một đêm là bị tước quyền 1 tháng, 1 năm, hoặc mãi mãi. Bởi vậy mà Tự do cần phải đi kèm 1 bộ combo gồm có trách nhiệm, biện pháp phòng tránh rủi ro, và khuôn khổ đi kèm. (Nói đến đây thấy cảnh giác lắm rồi).
Freedom is not free. So, be mindful.
[Tâm sự với những ai đang lựa chọn Tự do làm lẽ sống hay đích đến cho cuộc đời mình].